วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2552

นาร์วาฬ,,** สัตว์โลกน่ารัก^^~

นาร์วาฬ



ขึ้นชื่อว่าปลา ทุกคนก็คงคุ้นเคยกันดีนะคะ นอกจากจะเป็นอาหาร เป็นสัตว์เลี้ยงให้ความเพลิดเพลินในบ้านแล้ว ยังเป็นสัตว์สวยงามตกแต่งธรรมชาติอีกด้วยนะคะ ปลาทะเลตัวน้อย น่ารัก มีเขาด้วย ไม่ได้โม้นะคะ ปลามีเขาจริงๆด้วยค่ะ งั้นเรามารู้จักกับปลานาร์วาฬกันนะคะ ปลานาร์วาฬ(Narwhal) ได้ชื่อว่าเป็นยูนิคอร์นแห่งท้องทะเล มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Monodon monoceros (Linnaeus,1756) ชื่อของนาร์วาฬ มาจาก ภาษา Old Norse(ภาษานอร์เวโบราณ) มีความหมายว่า วาฬที่มีลักษณะคล้ายซากศพ เพราะมันชอบว่ายน้ำโดยหันทางด้านท้องมันขึ้นด้านบน และการที่มันมีสีผิวที่ซีด นาร์วาฬเป็นสัตว์ตระกูลเดียวกับโลมาหัวขวด วาฬเบลูก้า และวาฬออร์ก้า มันมีวิถีชีวิตที่คล้ายโลมาชนิดอื่นๆโดยจะว่ายรวมตัวกันเป็นกลุ่มๆ กลุ่มละ 15-20 ตัว แต่ก็มีบางครั้งที่ว่ายรวมกันเป็นฝูงใหญ่จำนวนมากถึงร้อยถึงพันตัว นาร์วาฬมีการเปล่งเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของมันซึ่งก็มีทั้งเสียงคลิ๊ก(แอมพลิจูด19 kHz -48 kHz ที่ 3-150 ครั้งต่อวินาที)และเสียงคล้ายผิวปาก(ที่แอมพลิจูด 300 Hz-18 kHz) มีความสามารถในการดำน้ำได้ลึกถึง 3300 ฟุต นานถึง 20 วินาที ดำรงชีพด้วยการกินปลา กุ้ง ปลาหมึกเป็นอาหาร






นาร์วาฬมีช่วงตัวที่มีส่วนคล้ายปลาโลมา สีดำ-ขาว โดยที่ด้านบนจะมีสีที่เข้มกว่าด้านท้อง มีขนาดยาว 4-5 เมตร ไม่มีครีบด้านบน มีส่วนหาง 2 แฉก มักพบอาศัยอยู่ตามชายฝั่งทะเลอาร์กติก เป็นวาฬที่ว่ายไปทางเหนือที่สุดเมื่อเทียบกับวาฬชนิดอื่นๆ เจ้าสัตว์ที่เสมือนหลุดมาจากเทพนิยายตัวนี้มีฟันด้านบน 2 ซี่ ในตัวผู้ฟันหน้าหนึ่งซี่ของมันด้านบนซ้ายจะเจริญงอกมาเป็นงาที่มีลักษณะเป็นเกลียววนทางซ้าย มีความยาวได้ถึง 2.7 เมตร (8.75 ฟุต) น้ำหนักประมาณ 8 กิโลกรัม ตัวเมียบางตัวก็มีงาเล็กๆงอกออกมาจากปากได้เช่นเดียวกัน ซึ่งงานี้จะงอกยาวตรงออกจากปากด้านบน ประโยชน์การใช้งานของงานั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่นักวิทยาศาสตร์บางท่านคาดเดาว่านาร์วาฬตัวผู้ใช้งาในการต่อสู้เพื่อแย่งชิงตัวเมีย หรือบางทีมันอาจใช้ส่วนปลายแหลมของงาในการขุดคุ้ยพื้นดินใต้ท้องทะเลเพื่อที่จะหาอาหารก็เป็นได้

นาร์วาฬมีความพร้อมในการสืบพันธุ์ในช่วงตั้งแต่อายุ 5-8 ปี โดยตัวเมียสามารถมีโอกาสตั้งครรภ์ได้หลายครั้งต่อปี ระยะเวลาในการตั้งครรภ์ประมาณ 15.3 เดือน โดยเฉพาะฤดูผสมพันธุ์ คือช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. แล้วให้กำเนิดลูกปลานาร์วาฬในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. ส่วนใหญ่ให้กำเนิดลูกตัวเดียว ขนาด ประมาณ 150 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม ในบางกรณีก็อาจมีการกำเนิดลูกแฝดได้ ในช่วงขวบปีแรกเจ้านาร์วาฬตัวน้อยเพศผู้ก็จะเริ่มมีงางอกออกมา แม่วาฬจะให้มีระยะเวลาการให้น้ำนมลูกราวๆ 2 ปี(ในช่วงนี้แม่วาฬจะไม่ตั้งครรภ์อีก)

ศัตรูตัวฉกาจที่เป็นภัยต่อนาร์วาฬ นอกจากวาฬออร์ก้า หมีโพล่า และปลาฉลาม ที่ล่ามันเป็นอาหารแล้ว ก็มีมนุษย์ที่เป็นภัยร้ายคุกคามมัน เนื่องจากต้องการหนัง เนื้อ ชั้นไขมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนงาซึ่งถือว่าเป็นยาขนานวิเศษ มีสรรพคุณในการรักษาโรค และชูกำลัง ในประวัติศาสตร์ยุคมืด งาของนาร์วาฬมีมูลค่ามากกว่าทองคำเสียอีก

แม้ว่าในปัจจุบันนาร์วาฬจะยังไม่เป็นสัตว์ชนิดที่ถูกคุกคามจนใกล้สูญพันธุ์ แต่ก็ยังมีการล่า นอกจากนี้แหล่งอาหารของมันก็เริ่มลดน้อยลงจากปัญหาสภาวะแวดล้อม ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อมันได้ในอนาคต
สำหรับสารคดี Nature's Great Events ตอน The Great Melt ของบีบีซีที่บันทึกภาพนาร์วาฬได้ในครั้งนี้ จะออกอากาศผ่านช่อง BBC One ในวันพฤหัสบดีที่ 12 ก.พ.52 เวลา 04.00 น. ตามเวลาประเทศไทย (หรือตรงกับวันที่ 11 ก.พ.52 เวลา 21.00 น. ตามเวลามาตรฐาน) คลิกเพื่อชมคลิปการอพยพของนาร์วาฬ ที่บีบีซีบันทึกได้ http://news.bbc.co.uk/2/hi/science/nature/7870300.stm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น